แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 5
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน เรื่องย่อย ขนมไทยไร้เทียมทาน เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- การอ่านจับใจความโดยการตั้งและตอบคำถาม
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- สามารถบอกหลักการอ่านจับใจความโดยการตั้งและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
- สามารถตั้งและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
- นำคำตอบมาเรียบเรียงด้วยสำนวนภาษาของตนเองได้
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- นักเรียนอ่านชื่อเรื่อง ขนมไทยไร้เทียมทาน และภาพประกอบแล้วสนทนาถึงความหมาย
ของชื่อเรื่องและความสัมพันธ์ สอดคล้องของภาพกับเรื่องถามประสบการณ์ในการทำขนม
ของนักเรียน
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 6 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
2. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยการตั้งและตอบคำ
ถามแล้วแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม สรุปเป็นองค์ความรู้หากไม่เข้าใจให้ถามครู
3. นักเรียนอ่านในใจเรื่องขนมไทยไร้เทียมทาน ภายในเวลา 15 นาที
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมในใบกิจกรรมดังนี้
- ตั้งคำถามโดยใช้คำว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม อย่างไร เป็นตน
- นำคำตอบมาเรียบเรียงเป็นประโยคที่สอดคล้องกันด้วยสำนวนของนักเรียนเอง
- ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มออกมารายงานหน้าชั้นเรียน โดยมีครูเป็นผู้ชี้
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง ขนมไทยไร้เทียมทาน ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
ให้เพื่อนฟัง
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน - แบบบันทึกอภิปรายกลุ่ม
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้น - การทำงานกลุ่ม
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ใบความรู้ - ใบกิจกรรม - เอกสารประกอบการเรียน
8.บันทึกผลหลังการสอน
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 5
กลุ่มสาระเรื่อง การเขียนย่อความ เรื่อง ขนมไทยไร้เทียมทาน เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- การเขียนย่อความ
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
2.1 สามารถบอกลักษณะวิธีการเขียนย่อความได้
2.2 สามารถเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่านได้
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูนำนักเรียนสนทนาถึงงานเขียนที่มีขนาดยาว เช่น เรื่องขนมไทยไร้เทียมทานว่าจะมีวิธีใด
ที่จะทำให้สนใจเรื่องราวได้อย่างรวดเร็วและมีแต่ใจความสำคัญเท่านั้น
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูให้ความรู้ในเรื่องการเขียนย่อความ โดยใช้แผนภูมิตามหัวข้อดังนี้
- ลักษณะการย่อความ
- รูปแบบการย่อความ
- วิธีการเขียนย่อความ
2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 6 คน โดยให้แต่ละกลุ่มศึกษาการย่อความ
แล้วอภิปรายกันภายในกลุ่ม
3. ให้ประธานกลุ่มรับใบกิจกรรมจากครู เขียนย่อความ เรื่องขนมไทยไร้เทียมทาน
ตามรูปแบบโดยศึกษาข้อมูลจากการตอบคำถามและแผนภาพความคิดของเรื่อง
4. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
5. ครูสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง การเขียนย่อความจากเรื่องขนมไทยไร้เทียมทาน
6. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
7. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้นเรียน - การทำงานกลุ่ม
8. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
9. สื่อการสอน
- แผนภูมิ - ตัวอย่างการเขียนย่อความ - ใบกิจกรรม
10. บันทึกผลหลังการสอน
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 6
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน เรื่องย่อย ขนมไทยไร้เทียมทาน เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- มารยาทและนิสัยรักการอ่าน
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- สามารถบอกมารยาทในการอ่านได้
- สามารถบอกวิธีการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านได้
- สามารถอ่านหนังสืออย่างมีมารยาทและนิสัยรักการอ่านได้
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูนำหนังสือในห้องสมุดที่ใหม่ สมบูรณ์ และหนังสือที่มีรอยฉีกขาดให้นักเรียนดู และซักถามว่า
รู้สึกอย่างไรกับหนังสือสองเล่มนี้ และจะทำอย่างไรให้มีหนังสืออ่านได้นาน ๆ รวมถึงทำอย่างไร
ที่จะอ่านหนังสือได้ทุกวันจนติดเป็นนิสัย
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องมารยาทและวิธีการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน แล้วให้นักเรียนแต่ละคนศึกษา
2. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 6 คน โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
เรื่องมารยาทและวิธีการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านพร้อมทั้งบันทึกลงในอภิปรายกลุ่ม
3. ครูสุ่มนักเรียนออกมารายงานเรื่อง มารยาทและนิสัยรักการอ่าน โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง ขนมไทยไร้เทียมทาน มารยาทและนิสัยรักการอ่าน
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน - แบบบันทึกอภิปรายกลุ่ม
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้น - การทำงานกลุ่ม
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ใบความรู้ - ใบกิจกรรม - เอกสารประกอบการเรียน
8. บันทึกผลหลังการสอน
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 6
กลุ่มสาระเรื่อง การฟัง การดู การพูด เรื่องย่อย ขนมไทยไร้เทียมทาน เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- การพูดเล่าเรื่อง
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- สามารถบอกความหมายและหลักการพูดเล่าเรื่องได้
- สามารถพูดเล่าเรื่องตามลำดับเหตุการณ์หรือขั้นตอนได้
- มีมารยาทในการพูด
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูนำภาพหรือของจริง ขนมกล้วยนึ่ง มาให้นักเรียนดู สังเกตลักษณะสี
กลิ่น แล้วสนทนาซักถาม
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูสาธิตการพูดเล่าเรื่อง การทำขนมกล้วยนึ่งให้นักเรียนฟังตามขั้นตอน
2. นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่าการพูดเล่าเรื่องของครูมีหลักในการพูด
อย่างไรบ้าง นำไปเขียนบนกระดานดำ
3. ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องความหมาย หลักการพูดเล่าเรื่อง
4. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 6 คน โดยให้นักเรียนฟังคำสั่งจากครู ครูให้
ความรู้เรื่อง
- มารยาทในการพูด โดยใช้แผนภูมิ ดังนี้
- พูดแนะนำตัวเองก่อนพูด
- พูดให้ชัดเจน ให้ได้ยินทั่วถึงทุกคน
- ตามมองดูผู้ฟัง กวาดสายตาดูผู้ฟังให้ทั่วห้อง
- ใช้น้ำให้สอดคล้องกับเรื่องเล่า
- ใช้ถ้อยคำสุภาพ นุ่มนวล น่าฟัง
- พูดตามลำดับขั้นตอน ก่อน – หลัง
5. นักเรียนในกลุ่มส่งตัวแทนออกมาพูดตามลำดับ โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียน การฟัง การดู การพูด จากเรื่องที่เรียน
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้นเรียน
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ภาพหรือของจริงกล้วยนึ่ง - ใบความรู้ - แผนภูมิ
8. บันทึกผลหลังการสอน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ